Line Art _ Một nét nghệ thuật đương đại

Th 5 04/01/2024 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Line Art – nghệ thuật đường nét là một khái niệm ngày càng phổ biến trong giới nghệ thuật thời gian qua. Như danh họa vĩ đại Leonardo Da Vinci từng viết:

Sự đơn giản mang đến cảm giác tinh tế nhất.

Simplicity is the ultimate sophistication.

Người xưa vẫn cho rằng nét vẽ của một người nghệ sĩ là cách thuần túy nhất minh chứng cho năng lực và tâm hồn của họ. Mỗi một nét uốn lượn trên trang giấy có khả năng truyền tải những cảm xúc mạnh mẽ, chỉ khi thả tâm vào từng đường nét, ta mới có thể cảm nhận được, và đôi khi, với mỗi người, nghệ thuật lại “ thì thầm “ một lời riêng.

Line Art – nghệ thuật đường nét là gì?

Nhìn chung, các tác phẩm Line art đều có điểm chung: nét vẽ rõ ràng và đơn giản, không bóng đổ, nét vẽ đậm - đều và tương phản rõ nét với nền tranh, hoặc sử dụng Monoline (chữ nghệ thuật đơn giản) để thể hiện nội dung muốn truyền tải.

 

Line art mang tới vẻ đẹp cô đọng, đơn giản (Pinterest)

Người ta cũng hay nhầm Line Art là những nét đen- trắng đơn điệu, thế nhưng thực tế không phải vậy, nghệ thuật luôn không ngừng làm mới mình, Line Art - đôi khi chỉ là một nét phác thảo, đôi khi lại là những tác phẩm hoàn thiện. Line Art không chú trọng vào chi tiết, không lột tả chính chân thực tỉ mỉ mà dựa vào liên tưởng của người xem để biểu đạt nội dung, ý nghĩa của tác phẩm. 

Line art, những mảng màu và chữ monoline (Pinterest)

Line Art thưởng được nhắc tới các đường nét cơ bản, các kiểu tranh một nét. Tuy nhiên, để có thể triển khai một thiết kế tốt khi chỉ ѕử dụng các đường kẻ đồng đều nhau cần rất nhiều công sức và chất xám. Một tác phẩm Line Art tốt cần đảm bảo yếu tố: nét vẽ phải đủ chi tiết để nhận diện, đồng thời lại không quá dày đặc và rối rắm. Đây thật sự là thách thức đối với các nhà thiết kế bởi đôi khi “lược bỏ“ còn khó khăn hơn “bổ sung“ rất nhiều .

Nguồn gốc hình thành và phát triển 

Đường nét là nguồn gốc của nghệ thuật, Nghệ thuật Trừu tượng là trào lưu hội họa đầu thế kỷ XX, vào những năm 1910 đến 1914

Trong nền nghệ thuật phương Tây, từ thời Phục Hưng đến giữa thế kỷ XIX, được đặt nền móng bởi logic của phối cảnh và nỗ lực để tái tạo một ảo ảnh về thế giới thực tại.

Nguồn: Pinterest

Vào cuối thế kỷ XIX nhiều họa sĩ cảm thấy cần phải tạo ra một loại hình mỹ thuật mới đặt giữa những thay đổi quan trọng xảy ra trong công nghệ, khoa học và triết học. Mỗi họa sĩ có nguồn cảm hứng riêng và có cách khác nhau để tiếp cận, biểu đạt những mối quan tâm và thái độ của mình đối với các vấn đề trong xã hội bấy giờ. Đây chính là thời kì hoàng kim đánh dấu sự đột phá của nghệ thuật, văn học, kiến trúc thế giới.

Nghệ sĩ và tác phẩm nổi tiếng 

1. Picasso

Picasso là một đại diện cho những nghệ sĩ theo đuổi phong cách LineArt, hướng tới nghệ thuật với những nét vẽ đơn giản, nhưng đằng sau lại ẩn chứa nhiều tầng lớp ý nghĩa. 

Một phác họa của Picasso (Pinterest)

2. Piet Mondrian

Họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian là người tiên phong trào lưu De Stijl hay còn được biết đến với tên gọi neoplasticism – một phong cách hội họa sử dụng các hình dạng và tông màu tối giản – ví như đường kẻ và các gam màu căn bản.

Nguồn: Pinterest

Ngoài ra, thời kì này còn có rất nhiều cái tên nghệ sĩ gắn liền với trường phái đầy ẩn ý này như: Agnes Martin, Jackson Pollock, Clyfford Still,… bạn đọc có thể tìm hiểu thêm trên internet.

Tuy đây là loại hình nghệ thuật hướng tới sự tối giản, nhưng đây không phải loại hình dễ hiểu, có rất nhiều tác phẩm cần đến khiếu thẩm mỹ đặc biệt và phải là người đủ kiến thức mới có thể hiểu hết những ý nghĩa được ẩn giấu sau những nét vẽ đơn giản ấy. Đây chính là cái thú vị của Line Art – Nghệ thuật đường nét. 

Ở thời điểm hiện tại, LineArt được biết đến nhiều hơn bởi dòng tranh vẽ một nét. Những hình vẽ một nét tuy trông đơn giản nhưng không kém nét “ nghệ “ và sang trọng đã chiếm được trái tim của rất nhiều người trẻ tuổi.

Ứng dụng Line Art vào các thiết kế hiện đại 

Nghệ thuật chưa bao giờ có điểm dừng, những năm gần đây xuất hiện sự quay trở lại mạnh mẽ của Line Art trong các lĩnh vực nghệ thuật. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các thiết kế logo, tranh vẽ treo tường theo phong cách “ một nét “, kết hợp với các Monoline (chữ đơn nét nghệ thuật).

Ứng dụng Line Art vào thiết kế sản phẩm (Pinterest)

 Cùng với trào lưu “cuộc sống tối giản“, tranh Line Art cũng đang chiếm được sự yêu thích của rất nhiều người Việt, nhất là những người trẻ, muốn xây dựng không gian cuộc đơn giản nhưng hiện đại.

Kết luận 

Dòng tranh trừu tượng một nét Line Art đang là xu hướng trong nghệ thuật trên thế giới. Ở Việt Nam, với sự lên ngôi của lối sống tối giản cũng như phong cách thiết kế giản lược, dòng tranh này cũng chiếm được trái tim của nhiều người trẻ hiện đại. Bên cạnh nét vẽ, loại hình Monoline (chữ viết đơn giản, nghệ thuật, đều nét) cũng đang được lòng nhiều khách hàng.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về Minimalism – chủ nghĩa tối giản trong lối sống và nghệ thuật tại đây để cảm nhận rõ hơn về mối liên kết của 2 khái niệm Line Art - Minimalism.

 Bắt nhịp với xu hướng, dòng nến thơm The Muse mong muốn đem đến cho khách hàng không chỉ giá trị về chất lượng Nến, chúng mình muốn mang nét nghệ thuật vào căn nhà của bạn. Ghé giỏ hàng của chúng mình tại đây để lựa chọn cho mình một nét nghệ thuật cho căn nhà của bạn nhé!

Đừng quên follow FacebookInstagram của The Muse để luôn được cập nhật nhanh nhất các thông tin mới về nến thơm và các đồ dùng trang trí cho gia đình nhỏ của mình thêm xinh bạn nhé!!

ThemeSyntaxError
Khám Phá Bộ Sưu Tập Nến Thơm Thông Điệp Ẩn Mới Nhất Tại The Muse

Khám Phá Bộ Sưu Tập Nến Thơm Thông Điệp Ẩn Mới Nhất Tại The Muse

15/07/2024 6 phút đọc

1. Về The Muse CandleThe Muse Candle - Nơi khơi nguồn cảm hứng từ những hương thơm tinh tếThe Muse Candle là thương hiệu nến thơm... Đọc tiếp

Nến Thơm Thông Điệp Ẩn - Mang Lại Bầu Không Khí Ấm Cúng Cho Bạn

Nến Thơm Thông Điệp Ẩn - Mang Lại Bầu Không Khí Ấm Cúng Cho Bạn

13/07/2024 7 phút đọc

Nến thơm từ lâu đã trở thành vật dụng trang trí quen thuộc trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến hương thơm dễ chịu, nến... Đọc tiếp

Bí Quyết Chọn Quà Tặng Trung Thu Cho Người Yêu

Bí Quyết Chọn Quà Tặng Trung Thu Cho Người Yêu "Đúng Điểm G"

12/07/2024 9 phút đọc

I. Giới thiệuTết Trung Thu - dịp lễ đoàn viên quan trọng của người Việt Nam - là thời điểm để mọi người sum họp bên... Đọc tiếp

Nến thơm handmade - Quà tặng Trung thu độc đáo và tinh tế

Nến thơm handmade - Quà tặng Trung thu độc đáo và tinh tế

11/07/2024 7 phút đọc

Tết Trung Thu - một dịp lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam, là thời điểm sum vầy, đoàn viên của gia đình sau một... Đọc tiếp

Nội dung bài viết